Giỏ hàng

Ngành gỗ Việt Nam và cổ phiếu gỗ trước "gió lớn" CPTPP: Liệu diều sẽ bay?

Cơ hội thì hiện hữu, nhưng thực tế có nắm bắt được hay không có lẽ vẫn còn bỏ ngỏ. 

Ngành gỗ Việt Nam và cổ phiếu gỗ trước "gió lớn" CPTPP: Liệu diều sẽ bay?

Cơ hội thì hiện hữu, nhưng thực tế có nắm bắt được hay không có lẽ vẫn còn bỏ ngỏ. Khi mà, ngành gỗ Việt Nam vẫn còn đó nhiều khó khăn về điều kiện nguồn cung cho đến yếu tố đầu vào.

Thời gian qua, nhà nhà bàn về ngành gỗ- ngành mà được cho sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ các hiệp định thương mại tự do (CPTPP và EVFTA), song song là cơ hội từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Nhiều ý kiến kỳ vọng năm 2019 ngành gỗ sẽ bứt phá, thậm chí cổ phiếu nhóm này cũng được quan tâm hơn cả.

Song, cơ hội thì hiện hữu, nhưng thực tế có nắm bắt được hay không có lẽ vẫn còn bỏ ngỏ.

CPTPP sắp có hiệu lực - ngành gỗ Việt hưởng lợi từ thuế quan

Hiệp CPTPP sẽ được thực thi ngay giữa tháng 1 năm 2019. Tức, tính từ thời điểm này chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là cánh cửa đến những thị trường mới như là Mexico, Canada và Peru đã mở ra cho ngành gỗ Việt Nam.

CPTPP mang lại cơ hội vàng cho ngành gỗ khi mà tại thị trường Canada, sản phẩm ván sàn, gỗ thanh sẽ không còn chịu mức thuế 3,5% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Các sản phẩm như hàng thủ công mỹ nghệ, ván dán, ván ghép, khung tranh, khung cửa, nhất là đồ nội thất cũng ngay lập tức được giảm thuế về 0% từ mức 6% - 9,5% hiện tại.

Để biết được rằng thị trường Canada quan trọng thế nào đối với ngành Gỗ Việt Nam thì phải nhìn vào con số 129 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018 khi hiệp định CPTPP vẫn còn trên giấy thì kim ngạch đã lên đến con số 131 triệu USD, dự kiến cả năm đạt 140 triệu USD. Mức tăng trưởng 8,5% ngay trước thềm mở "cửa thuế" cho thấy, ngành gỗ thực sự có tương lai ở thị trường Canada.

Còn Mexico cũng đã đồng ý xóa bỏ thuế nhập khẩu cho toàn bộ các sản phẩm gỗ, bao gồm cả ván dán, ván dăm, gỗ thanh, ván sàn và đồ nội thất, ngoại thất với lộ trình tối đa là 10 năm. Hiện, mức thuế nhập khẩu áp cho đồ gỗ là khá cao từ 10-15% khiến Mexico là thị trường còn bỏ ngỏ của doanh nghiệp Việt Nam.

Với Hiệp định EVFTA, giữa EU và Việt Nam, 2 bên cùng hy vọng sẽ ký kết vào đầu quý 1/2019, sau đó trình ra Nghị viện châu Âu và Quốc hội Việt Nam để xin phê chuẩn. Nếu việc phê chuẩn EVFTA diễn ra suôn sẻ trong nửa đầu 2019 thì đây sẽ là tin vui với cộng đồng chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam bởi EU là thị trường hết sức quan trọng với kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ đạt 750 triệu USD năm 2017 và thị trường EU còn nhiều dư địa để tăng trưởng khi lượng cung cấp từ sản phẩm gỗ của Việt Nam hiện chiếm chưa đến 1%.

Đồ gỗ cũng rộng đường sang Mỹ

Không chỉ hưởng lợi về thuế nhờ CPTPP, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung cũng mở cửa cho ngành sản xuất gỗ Việt Nam gia tăng số lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, vì hiện nay thuế suất của chúng ta vào Mỹ là 0%. Còn Trung Quốc sẽ là 25% nếu hai bên không đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột thương mại. Mức chênh lệch thuế lớn này đủ để đồ gỗ Việt rộng đường sang Mỹ.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy xuất khẩu gỗ nước ta 3 quý đầu năm nay tăng trưởng khá tốt, trong đó đứng đầu quốc gia nhập khẩu là Mỹ.

Nguồn: Trí thức trẻ

Danh mục tin tức

Từ khóa